Thứ Hai, 11 tháng 6, 2018

Một số lưu ý khi lắp đặt, sửa chữa điều hòa không bị “chặt chém”

Hiện nay, dịch vụ lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa ngày càng trở nên phổ biến, nhất là khi cuộc sống của con người ngày càng cao, nhu cầu sử dụng điều hòa để xua tan cái nóng của mùa hè ngày càng nhiều. Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng đã và đang cảm thấy không hài lòng với những chiêu “vòi tiền” của thợ điều hòa mặc dù đã phải trả tiền công đầy đủ.
Thấu hiểu được nỗi lo lắng, băn khoăn của rất nhiều khách hàng, Điện Lạnh Hà Nội - chuyên gia điện máy, xin được chia sẻ tới khách hàng một số lưu ý về dịch vụ lắp đặt, sửa chữa điều hòa, tránh tình trạng bị thợ điều hòa “chặt chém”.
Lưu ý khi lắp đặt điều hòa - mua mới
Thông thường, khi có ý định sắm điều hòa, khách hàng thường đến các siêu thị bán lẻ hoặc các cửa hàng để đặt mua điều hòa và tự thuê thợ đến lắp. Với những khách hàng am hiểu về điều hòa thì không có vấn đề gì đáng bàn, nhưng với những khách hàng có sự hiểu biết hạn hẹp thì đấy thật sự là một “cơ hội tốt” để thợ điều hòa đã tranh thủ “chặt chém”.
Ví dụ: Lắp đặt 1 điều hòa LG S09ENAN 9.000BTU với khoảng cách 4 mét thì khách hàng sẽ phải bỏ chi phí cho 4 mét dây ống đồng, 4 mét gen bảo ôn, khoảng 8 mét vải bọc bảo ôn, 4 mét dây điện, 4 ống nước thải. Nếu khách hàng không tinh ý, thợ điều hòa có thể “khai man” khoảng cách thêm 2 mét (tức là khai từ 4 mét lên 6 mét) thì những phụ kiện kia cũng ăn gian theo số mét tương ứng. Và kết quả là khách hàng phải thanh toán số tiền cho thợ điều hòa thêm 2 mét ăn gian. Chưa kể đến việc thợ điều hòa khai khống tiền phụ kiện: như dây ống đồng thường đắt gấp 3 - 4 lần so với giá bán buôn, dây điện báo giá gấp 2 lần…
Do đó, khi có nhu cầu mua điều hòa và lắp đặt,  Điện Lạnh Hà Nội  xinh lưu ý khách hàng một số vấn đề sau:
- Quan sát và đo đạc cẩn thận: Đo khoảng cách giữa giàn nóng và giàn lạnh để ước tính được số mét thực tế khách hàng cần phải chi trả cho tiền phụ kiện.
- Kiểm tra báo giá về tiền ống đồng, tiền gen bảo ôn, tiền vải bọc bảo ôn, tiền dây điện, tiền ống nước thải hiện đang được bán trên thị trường để không bị thợ “khai man”, “chặt chém”.
- Nên hỏi giá và thống nhất trước khi làm. Không nên cam kết bằng lời nói mà nên sử dụng bằng văn bản để tránh tình trạng báo giá một đường, khi thanh toán lại độn giá lên cao.
- Nên tìm các địa chỉ uy tín, tin cậy với bảng giá lắp đặt đầy đủ, rõ ràng cùng dịch vụ chất lượng để lắp đặt điều hòa.
Lưu ý khi sửa chữa và bảo dưỡng điều hòa
Đối với việc sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa cũng được các thợ sửa điều hòa “chặt chém” khách hàng theo nhiều chiêu trò khách nhau. Hỏng ít báo hỏng nhiều, không hỏng cũng chọc cho hỏng, sửa một báo hai… bởi không phải khách hàng nào cũng am hiểu về điều hòa để tự sửa chữa.
Ngoài ra, khi thợ sửa kiểm tra máy, báo một linh kiện máy bị hỏng, nếu thay cũng mất một khoản tiền khá lớn. Với khách hàng nào xót tiền thay phụ kiện, và thiếu kiến thức về điều hòa, thợ sửa điều hòa có thể mua luôn với giá “đồng nát” và đem về thay linh kiện, sau đó rao bán lại có thể bỏ túi đến vài triệu đồng.
Còn với trường hợp bảo dưỡng điều hòa, khách hàng dễ bị “chặt chém” bằng việc bơm thêm gas. Số tiền thợ sửa báo khách nhiều hay ít phụ thuộc và lượng gas còn lại trong máy. Thế nhưng, có rất ít thợ bảo dưỡng bơm gas thật và đây lại là  “cơ hội tốt” để họ “móc ví” của khách hàng.
Vì vậy, khi điều hòa của khách hàng “mắc bệnh” và cần phải sửa chữa, bảo dưỡng, hãy lưu ý một số vấn đề mà Điện Lạnh Hà Nội  chia sẻ dưới đây:
- Điều đầu tiên, khách hàng nên trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản về máy điều hòa.
- Thứ hai, nếu khách hàng bật điều hòa mà thấy không lạnh dù đã để ở nhiệt độ thấp, thì có thể là do bụi bẩn bám vào giàn nóng. Vì vậy, khách hàng chỉ cần gọi thợ sửa điều hòa đến vệ sinh giàn nóng là có thể dùng được.
- Thứ ba, sau một khoảng thời gian dài sử dụng, nếu thấy điều hòa hao tốn điện hơn hẳn bình thường, có thể điều hòa của khách hàng tích tụ quá nhiều bụi bẩn tại bề mặt dàn nóng, dàn lạnh, hay lưới lọc…gây trở ngại cho việc trao đổi nhiệt. Khách hàng có thể gọi thợ bảo dưỡng đến vệ sinh dàn nóng, dàn lạnh, và bảo dưỡng định kỳ 3-6 tháng một lần.
- Nếu máy điều hòa của khách hàng bị chảy nước, có thể là nghẹt ống đường ống thoát nước do bụi bẩn. Khách hàng nên lưu ý, đây không phải do hỏng động cơ mà chỉ cần vệ sinh đường ống là có thể sử dụng được bình thường.
- Khi gọi thợ sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa đến, khách hàng nên hỏi để biết lý do dẫn đến hiện tượng máy điều hòa hỏng trước khi đồng ý tiến hành vệ sinh và bảo dưỡng máy…
- Khách hàng nên tìm các địa chỉ uy tín, tin cậy với bảng giá lắp đặt đầy đủ, rõ ràng cùng dịch vụ chất lượng để sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Nguyên nhân và cách khắc phục khi điều hòa bị chảy nước

Rắc rối khi Điều hòa bị chảy nước Máy Điều hòa bị chảy nước sẽ gây ra rất nhiều phiền toái và tác hại. Điều hòa chảy nước sẽ khiến cho că...